Sign In

Đề xuất của Nhật Bản về các phương án tiềm năng cho các yếu tố hướng tới một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế về rác nhựa

20/04/2023

Chọn cỡ chữ A a  

Vào ngày 9 tháng 12 năm 2022, Thư ký điều hành của Ban thư ký ô nhiễm nhựa INC đã gửi thông báo mời các thành viên của Ủy ban và các bên liên quan gửi văn bản đệ trình.

Dưới đây là mẫu hướng dẫn xây dựng các văn bản đệ trình cho các thành viên của Ủy ban và các bên liên quan.

Theo yêu cầu của INC-1, các văn bản đệ trình sẽ thông báo cho ban thư ký chuẩn bị một tài liệu với các phương án tiềm năng cho các yếu tố hướng tới một văn kiện ràng buộc pháp lý quốc tế, để xem xét tại phiên họp thứ hai của INC. Tài liệu này cần đảm bảo không ảnh hưởng đến bất kỳ ý kiến nào của ủy ban về cấu trúc và quy định của công cụ. Ngoài ra, nó cũng cần phải dựa trên cách tiếp cận toàn diện đề cập đến toàn bộ vòng đời của nhựa theo yêu cầu của nghị quyết 5/14 của UNEA, bao gồm xác định mục tiêu, các điều khoản trọng yếu bao gồm nghĩa vụ cốt lõi, biện pháp kiểm soát và cách tiếp cận tự nguyện, biện pháp thực hiện và phương tiện thực hiện.

Mẫu dưới đây sẽ hỗ trợ các Thành viên và các bên liên quan chuẩn bị văn bản đệ trình. Một số tài liệu được chuẩn bị cho INC-1 có liên quan, đáng chú ý là UNEP/PP/INC.1/5 về “Các yếu tố tiềm năng, dựa trên các điều khoản trong đoạn 3 và 4 của nghị quyết 5/14 của Hội đồng Môi trường Liên Hợp Quốc, bao gồm các khái niệm chính, các thủ tục và cơ chế của các thỏa thuận đa phương có tính ràng buộc về mặt pháp lý có thể liên quan đến việc tiếp tục thực hiện và tuân thủ theo văn kiện ràng buộc về mặt pháp lý quốc tế trong tương lai về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả trong môi trường biển”.

Mẫu được chia thành ba phần:

- Các yếu tố trọng yếu.

- Các yếu tố thực thi.

- Đầu vào bổ sung.

Tất cả các văn bản đệ trình phải được gửi đến unep-incplastic.secretariat@un.org. Các báo cáo nhận được sẽ được tổng hợp và cung cấp trên trang web của INC.

Không bắt buộc phải trả lời tất cả các trường trong mẫu dưới đây.

Hạn nộp hồ sơ:

Ngày 6 tháng 1 năm 2023 đối với các văn bản đệ trình từ các bên liên quan.

Ngày 10 tháng 2 năm 2023 đối với các văn bản đệ trình từ các Thành viên của Ủy ban.

MẪU VĂN BẢN ĐỆ TRÌNH

Tên quốc gia (đối với Thành viên của tiểu ban)

Nhật Bản

Tên tổ chức

(dành cho các bên liên quan trong ủy ban)

 

Người phụ trách và thông tin liên hệ

Kotani Tomoe

Chức vụ: Phó Giám đốc

Văn phòng: Phòng Môi trường Toàn cầu, Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Ngoại giao.

Email: tomoe.kotani@mofa.go.jp

 

Koike Shinya

Chức vụ: Phó Giám đốc

Văn phòng: Phòng Hiệu quả Tài nguyên và Kinh tế Tuần hoàn, Cục Chính sách Khoa học và Công nghệ Công nghiệp và Cục Môi trường, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp.

Email: koike-shinya@meti.go.jp

 

Ichikawa Tomoko Chức vụ: Phó Giám đốc

Văn phòng: Văn phòng Chính sách Chống Ô nhiễm Nhựa Biển, Cục Quản lý Môi trường, Bộ Môi trường

Email: TOMOKO_ICHIKAWA@env.go.jp

 

Nagaosa Daisuke Chức vụ: Bí thư thứ nhất

Văn phòng: Đại sứ quán Nhật Bản tại Kenya, Phó đại diện thường trực của Nhật Bản tại UNEP

Email: daisuke.nagaosa@mofa.go.jp

 

Yorita Yume

Chức vụ: Bí thư thứ hai

Văn phòng: Đại sứ quán Nhật Bản tại Kenya, Cơ quan đầu mối của UNEP

Email: yume.yorita@mofa.go.jp

Ngày

ngày 13 tháng 2 năm 2023

I. Các yếu tố trọng yếu

1. Mục tiêu

(Những) mục tiêu nào có thể được đặt ra trong công cụ?

Tiền đề

Cần cân nhắc kỹ lưỡng các điểm sau đây khi chúng ta thảo luận về các yếu tố trọng yếu của một hiệp ước về nhựa (một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế về ô nhiễm nhựa);

- Ô nhiễm nhựa trong môi trường biển và các môi trường khác cần được giải quyết thông qua cách tiếp cận toàn bộ vòng đời, chú trọng đến phạm vi quốc gia.

- Sự tham gia của cả các quốc gia tiêu thụ và phát thải nhựa là yếu tố chính để đạt được hiệu quả của hiệp ước.

- Thiếu dữ liệu khoa học về các tác động tiêu cực cụ thể và nguy cơ ô nhiễm nhựa đối với sức khỏe con người và môi trường, và các phương pháp giám sát phù hợp.

- Các đặc điểm kỹ thuật và khoa học của nhựa và các tính hữu dụng của nhựa trong bối cảnh kinh tế - xã hội.

- Tránh chồng chéo với các thỏa thuận môi trường quốc tế hoặc quy định khác.

Mục tiêu

- Một hiệp ước phải có các mục tiêu chung và riêng liên quan đến giảm thiểu tác động tiêu cực do ô nhiễm nhựa đối với biển, các môi trường khác và đa dạng sinh học, đồng thời bảo vệ sức khỏe con người khỏi rủi ro tiềm ẩn, và công nhận vai trò quan trọng của nhựa đối với xã hội. Nhựa rất hữu ích và có thể được tái sử dụng và tái chế.

- Những rủi ro liên quan của ô nhiễm nhựa đối với sức khỏe con người cần được xem xét cẩn thận dựa trên các tiến bộ trong tương lai của kiến thức khoa học và chứng cớ.

- Để đạt được các mục tiêu, chúng ta cần đặt mục tiêu chung toàn cầu là giảm ô nhiễm nhựa bổ sung, đặc biệt là trong môi trường biển, xuống mức 0% vào một năm nhất định. Tầm nhìn Đại dương xanh Osaka hiện được chia sẻ bởi hơn 80 quốc gia và khu vực. Mặc dù năm mục tiêu của Tầm nhìn là năm 2050, nhưng hiện nay ngày càng có nhiều người ủng hộ cho năm mục tiêu 2040. Chúng ta cần đàm phán về một mục tiêu đầy tham vọng mà tất cả các thành viên đều đồng ý.

- Công cụ này phải tạo thuận lợi, khuyến khích và quảng bá cho toàn xã hội, thu hút sự tham gia của các bên liên quan khác nhau hướng tới chấm dứt sử dụng nhựa sự ô nhiễm.

2. Nghĩa vụ cốt lõi, biện pháp kiểm soát và tự nguyện cách tiếp cận

Những nghĩa vụ cốt lõi, biện pháp kiểm soát và cách tiếp cận tự nguyện nào sẽ cung cấp cách tiếp cận toàn diện để giải quyết ô nhiễm nhựa, bao gồm cả trong môi trường biển, trong toàn bộ vòng đời phù hợp với (các) mục tiêu trong tương lai của dụng cụ?

- Các thành viên phải thiết lập một cơ chế phù hợp trong toàn xã hội để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn về nhựa và kiểm soát rò rỉ nhựa ra biển và môi trường khác.

- Để đạt được mục tiêu này, các Thành viên phải thực hiện các biện pháp cần thiết để thúc đẩy quá trình tuần hoàn nhựa như giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và các biện pháp tái tạo trong xã hội, bao gồm mọi giai đoạn của vòng đời nhựa, chẳng hạn như sản xuất, bán, tiêu thụ, quản lý và xử lý chất thải, chú trọng phạm vi quốc gia. Cách tiếp cận giải quyết mọi giai đoạn của vòng đời nhựa là khả thi và hiệu quả nhất để ngăn chặn ô nhiễm nhựa.

- Những thay đổi cần phải được thực hiện ở cung và cầu. Nếu tư duy và hành vi của người dân ở khâu phân phối và tiêu dùng thay đổi, chẳng hạn như nâng cao nhận thức, thì hành động của bên sản xuất cũng sẽ thay đổi theo, đáp ứng nhu cầu của bên cầu. Công cụ này nên khuyến khích quản lý phía cầu như vậy bên cạnh các biện pháp về phía cung để duy trì sản xuất nhựa bền vững cấp độ.

- Theo cách đó, việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ở mọi giai đoạn của vòng đời nhựa sẽ tạo ra mối liên hệ bằng nỗ lực chung. Điều đó nói rằng, khi không có đủ các biện pháp thực chất để ngăn chặn sự rò rỉ nhựa ra môi trường, các biện pháp cơ bản như quản lý chất thải nên được ưu tiên như một biện pháp hiệu quả.

- Các biện pháp hiệu quả tiếp theo để đạt được tuần hoàn nhựa và phòng ngừa sự rò rỉ của nó phải được phản ánh trong các Kế hoạch hành động quốc gia, bao gồm các biện pháp ở mọi giai đoạn của vòng đời nhựa, với lộ trình cụ thể cho các biện pháp để đạt được mục tiêu toàn cầu cho đến năm mục tiêu, thông qua củng cố nỗ lực của các Thành viên theo thời gian, căn cứ theo phạm vi quốc gia.

- Nỗ lực của các thành viên và thành tích của họ nên được báo cáo và xem xét định kỳ. Ngoài ra, nên kiểm tra tiến độ toàn cầu của tất cả các Thành viên.

Giai đoạn sản xuất

- Giảm sử dụng loại nhựa không có khả năng tuần hoàn, bao gồm cả sử dụng một lần nhựa.

- Tăng cường thiết kế sản phẩm bền vững cho môi trường bằng cách cải tiến sản xuất như giảm khối lượng, đơn giản hóa bao bì, đảm bảo tuổi thọ lâu dài của nhựa, tái sử dụng các bộ phận, sử dụng vật liệu đơn sắc, giúp dễ dàng tách rời, phân loại và vận chuyển để dễ dàng sử dụng và tái chế.

- Thúc đẩy đánh giá dấu chân của sản phẩm nhựa đối với môi trường, chia sẻ thông tin về nguyên liệu sản phẩm, hợp tác giữa các bên liên quan và tiêu chuẩn hóa thiết kế sản phẩm và hướng dẫn.

- Phát triển và khuyến khích sử dụng sản phẩm thay thế nguyên vật liệu.

- Tránh sản xuất và sử dụng nhựa khó thu gom và không thể tái chế, còn được gọi là nhựa có vấn đề và thúc đẩy chuyển đổi sang vật liệu thay thế.

- Thu gom, tái chế nhựa đã qua sử dụng theo ngành sản xuất (thúc đẩy tái sử dụng, nâng cao tỷ lệ tái chế nhựa nhựa).

Giai đoạn phân phối/tiêu thụ

- Giảm sử dụng nhựa một lần.

- Thu gom và tái chế nhựa đã qua sử dụng theo ngành phân phối/tiêu dùng (thúc đẩy tái sử dụng, nâng cao tỷ lệ tái chế nhựa).

- Nâng cao nhận thức về vấn đề ô nhiễm nhựa toàn cầu và tầm quan trọng của việc thay đổi hành vi của chúng ta đối với nhựa sử dụng

Giai đoạn quản lý và xử lý chất thải

- Xây dựng các chính sách quản lý chất thải phù hợp với quốc gia dựa trên các ưu tiên phù hợp về chất thải.

- Đảm bảo các hệ thống phân loại, thu gom và tái chế trên toàn quốc đối với nhựa.

- Tăng cường khả năng tái chế theo mức độ sử dụng hiện tại và các dự báo trong tương lai để đảm bảo quản lý chất thải thân thiện với môi trường.

- Ngăn chặn việc đổ và xả rác bất hợp pháp, tránh đổ bừa bãi và thực thi các giải pháp xử lý chất thải hợp lý.

- Thu gom rác thải nhựa trôi dạt ra biển và các nơi khác.

Khác

(Tăng cường các giải pháp với sự hợp tác quốc tế/khu vực và các biện pháp khác có thể được Hội nghị các Bên thông qua trong tương lai (sẽ được xem xét dưới góc độ đánh giá khoa học và kinh tế xã hội và phát triển công nghệ)).

- Kế hoạch hành động quốc gia nên bao gồm các mục tiêu, hành động và các chỉ số liên quan trong các chiến lược trung hạn và dài hạn hướng tới việc thực hiện các mục tiêu cụ thể và mục tiêu toàn cầu của công cụ.

- Cần thúc đẩy nghiên cứu và phát triển kỹ thuật để thúc đẩy các giải pháp sáng tạo hơn nhằm ngăn ngừa ô nhiễm nhựa, trong các lĩnh vực liên quan rộng lớn, bao gồm tái chế vật liệu, tái chế hóa học, xử lý chất thải hiệu quả, sử dụng nhựa thay thế có thể phân hủy sinh học không gây hại cho môi trường.

- Ngoài các yêu cầu đối với Kế hoạch hành động quốc gia, công cụ này nên áp dụng một bộ hướng dẫn kỹ thuật về tính bền vững nhằm mục đích hài hòa hóa các định nghĩa, cải thiện thiết kế sản phẩm, đo lường và báo cáo tiến độ.

- Các biện pháp liên quan đến sản xuất hoặc sử dụng nhựa không nên quá bao quát, chẳng hạn như áp đặt lệnh cấm bao trùm. Các biện pháp như vậy cần phải tính đến hoàn cảnh quốc gia và tác động kinh tế xã hội của nó bao gồm cả hiệu quả của nó. Sự cần thiết phải đưa ra loại hạn chế này cần được xem xét cẩn thận dựa trên bằng chứng khoa học vững chắc và thông qua các cuộc thảo luận giữa các chuyên gia bao gồm các bên liên quan.

II. Các yếu tố thực hiện

1. Các giải pháp thực hiện

Làm thế nào để đảm bảo việc thực hiện công cụ ở cấp quốc gia (ví dụ: vai trò của các kế hoạch hành động quốc gia góp phần đáp ứng các mục tiêu và nghĩa vụ của dụng cụ)?

Làm thế nào để đảm bảo hiệu quả của công cụ và có hiệu quả quốc gia Báo cáo?

Vui lòng cung cấp bất kỳ đề xuất hoặc ưu tiên nào khác có liên quan tại đây về các biện pháp thực hiện (ví dụ: hợp tác và điều phối khoa học và kỹ thuật cũng như Tuân thủ).

Các kế hoạch hành động quốc gia

- Các Kế hoạch Hành động Quốc gia sẽ là phần thiết yếu nhất của công cụ, đặc biệt liên quan đến việc thúc đẩy các hành động do quốc gia thúc đẩy nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa, bên cạnh việc giám sát và đánh giá việc thực hiện và tiến độ.

- Một cơ chế PDCA (Kế hoạch thực hiện kiểm tra hành động) minh bạch và mạnh mẽ để đánh giá các hành động của các thành viên nên được giới thiệu, dựa trên báo cáo tiêu chuẩn, định kỳ và bình duyệt. Cơ chế này cần đảm bảo việc tiếp tục tăng cường hành động của từng quốc gia và kết quả của họ theo thời gian hướng tới mục tiêu toàn cầu. Việc đánh giá tiến độ tập thể toàn cầu của các Thành viên cũng nên được tiến hành cứ sau 5 năm.

- Như đã đề cập ở trên, các Kế hoạch Hành động Quốc gia nên bao gồm mục tiêu và hành động trong các các chiến lược trung hạn và dài hạn hướng tới việc thực hiện các mục tiêu cụ thể và mục tiêu toàn cầu của công cụ.

- Đảm bảo đánh giá minh bạch về tiến độ của các Thành viên, trực quan hóa việc thực hiện bằng cách sử dụng dữ liệu khách quan và bằng chứng về các biện pháp trong Kế hoạch hành động quốc gia. Dữ liệu và bằng chứng cần bao gồm thông tin số về sản xuất và tiêu thụ, rò rỉ dọc theo chuỗi giá trị, phát sinh chất thải, thu gom chất thải, tái chế (số lượng/tỷ lệ), thu gom nhựa thải ra từ biển và các môi trường khác, các mục tiêu và mục tiêu chính sách phản ánh mục tiêu toàn cầu, lộ trình chi tiết để thực hiện các mục tiêu và mục tiêu, và thành tích của họ.

- Về vấn đề này, điều quan trọng là mỗi Thành viên phải cố gắng xây dựng dòng chảy nhựa trong nước trong vòng đời của nhựa và tổn thất đối với trữ lượng tích lũy trong môi trường như trong Hình 1 của UNEP/PP/INC.1/7. Hình dung như vậy sẽ làm nổi bật các lĩnh vực ưu tiên để giảm ô nhiễm nhựa có tính đến quốc gia trường hợp.

2. Phương tiện thực hiện

Liên quan đến phương tiện thực hiện, tài liệu UNEP/PP/INC.1/5 bao gồm các yếu tố sau: xây dựng năng lực, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ theo các điều khoản được hai bên thống nhất và hỗ trợ tài chính.

Những biện pháp nào cần để hỗ trợ việc thực hiện các dụng cụ?

Các biện pháp hỗ trợ việc thực hiện công cụ nên hướng tới những người cần hỗ trợ nhất, liên quan đến các mục tiêu và nghĩa vụ của công cụ, có tính đến hiệu quả của hỗ trợ.

Để chấm dứt ô nhiễm nhựa, sự tham gia của tất cả các bên liên quan rất quan trọng, nhằm thực hiện các biện pháp cần thiết và huy động tài chính. Điều quan trọng là tận dụng cơ chế tài chính công hiện có và các nguồn lực từ khu vực tư nhân cũng như mở rộng phạm vi tài trợ.

Chia sẻ thông tin các bài học kinh nghiệm, kinh nghiệm hay liên quan đến các phương pháp kỹ thuật để giải quyết ô nhiễm nhựa.

Ví dụ, căn cứ theo G20 Thực hiện khung vì hành động trên Hàng hải Nhựa Rác, hơn 50 quốc gia đã gửi báo cáo về hành động của họ trên cơ sở hàng năm kể từ 2019.

Chia sẻ thông tin và cập nhật liên tục kết hợp học hỏi lẫn nhau giúp xác định các lĩnh vực cần hành động thêm. Một ví dụ khác để chia sẻ kinh nghiệm là Trung tâm Kiến thức Khu vực về Rác thải Nhựa Đại dương (PKC-MP) cũng đang thu thập các thông lệ tốt trong khu vực ASEAN+3.

- Báo cáo của G20 về Hành động đối với Rác nhựa biển: https://g20mpl.org/

- Trung tâm Kiến thức Khu vực về Rác thải Nhựa Hàng hải (PKC-MP): https://rkcmpd-eria.org/

- Sáng kiến HÀNG HẢI: https://www.mofa.go.jp/ic/ge/page25e_000317.html _

Các sáng kiến và trung tâm chia sẻ thông tin khu vực hiện có có thể hỗ trợ việc thực hiện công cụ ở cấp địa phương, quốc gia, khu vực và quốc tế. Ví dụ về các chức năng có thể bao gồm: trung tâm cơ sở dữ liệu và tri thức, trung tâm đào tạo để nâng cao năng lực và đánh giá của chuyên gia về báo cáo các hoạt động.

Hỗ trợ có mục tiêu là cần thiết để tận dụng tối đa các nguồn lực hạn chế. Hỗ trợ nên được thực hiện cho các biện pháp hiệu quả nhất cho người nhận, ví dụ, hệ thống quản lý, xử lý hoặc tái chế chất thải có quy mô và phương pháp được lên kế hoạch phù hợp với nhu cầu quốc gia hoặc khu vực, được kiểm tra trước và được coi là hiệu quả nhất cùng với chi phí hiệu quả. Hiệu quả của hỗ trợ là chìa khóa để giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa.

Có nhiều hỗ trợ đa phương và song phương hiện có có thể bổ sung cho hỗ trợ theo công cụ. Nhật Bản đang hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, thông qua hoạch định chính sách, xây dựng năng lực và kỹ thuật về quản lý chất thải và tái chế.

Tích lũy tri thức khoa học là nền tảng của mọi biện pháp. Nâng cao năng lực khoa học và kỹ thuật về giám sát nhựa trong môi trường và xác định nguồn gốc phải là một yếu tố thiết yếu trong việc cung cấp hỗ trợ để đảm bảo tiến bộ có thể đo lường được ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu. mức độ.

Là một phần của bộ công cụ và kỹ thuật hiện có để giám sát so sánh, có các hướng dẫn để hài hòa các phương pháp giám sát nhựa trong môi trường, cùng với một chương trình đào tạo dựa trên các hướng dẫn được cung cấp bởi Nhật Bản.

Guidelines for Harmonizing Ocean Surface Microplastic Monitoring Methods:  (https://www.env.go.jp/content/900515659.pdf)

III. Các yếu tố bổ sung

Vui lòng cung cấp bất kỳ đề xuất hoặc ưu tiên có liên quan nào khác tại đây (ví dụ: các yếu tố giới thiệu; nâng cao nhận thức, giáo dục và trao đổi thông tin; nghiên cứu; sự tham gia của các bên liên quan; sắp xếp thể chế và các điều khoản cuối cùng).

Tích lũy tri thức khoa học

- Thu thập và chia sẻ kiến thức khoa học là rất quan trọng trong việc xem xét bản chất của công cụ mới và cách đảm bảo tính hiệu quả của nó. Định nghĩa về các điều khoản cơ bản là cần thiết bao gồm một nền tảng chung về phạm vi của công cụ.

- Các kiến thức khoa học cần phải áp dụng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như giám sát và/hoặc định lượng lượng nhựa thải ra, tác động đến môi trường và sức khỏe con người, và đổi mới công nghệ. Cần xem xét các lĩnh vực đó liên quan đến công cụ như thế nào để xác định hệ thống phù hợp nhất để tích lũy lĩnh vực kiến thức nói trên và cách tiến hành đánh giá nó, đồng thời tránh trùng lặp với các cơ quan khoa học hiện có theo các hiệp ước liên quan, ví dụ như Công ước Stockholm và POPRC.

- Thường xuyên cập nhật định kỳ các kiến thức khoa học là rất quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt và thực hiện các hành động phù hợp. Ví dụ, sự tồn tại và mật độ của vi hạt nhựa trong đại dương. Công cụ này có thể xây dựng trên cơ sở dữ liệu trực tuyến và hệ thống lập bản đồ của Nhật Bản đối với vi nhựa bề mặt đại dương được tạo ra bởi dữ liệu được thu thập trên toàn cầu dựa trên các hướng dẫn hài hòa, sẽ sớm được cung cấp trực tuyến.

Nhóm chuyên gia

- Nhật Bản đề xuất thành lập nhóm chuyên gia kỹ thuật về nhựa có thể đưa ra khuyến nghị cho Đàm phán liên Chính phủ Ủy ban.

- Nhóm chuyên gia sẽ thực hiện các phân tích cần thiết bao gồm khía cạnh kinh tế xã hội đối với nhựa bằng cách xử lý việc sử dụng nhựa trong các môi trường khác nhau, bằng chứng khoa học và các quy định hiện hành, etc.

- Nhóm nên bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, học viện và các bên liên quan khác như các ngành công nghiệp.

- Các khuyến nghị có thể được INC sử dụng để xem xét định nghĩa, tiêu chuẩn và tiêu chí trong công cụ.

Sự tham gia của các bên liên quan

- Vấn đề được tiếp cận bởi các bên liên quan là rất quan trọng để chống lại ô nhiễm nhựa, có tính đến việc sử dụng rộng rãi các sản phẩm nhựa.

- Chúng ta cần một cách tiếp cận đầy tham vọng và hiệu quả để nhiều bên liên quan có thể tham gia vào nỗ lực ngăn chặn ô nhiễm nhựa và mở rộng quy mô hành động của họ theo thời gian.

- Không thể đánh giá thấp các hành động hiện có và đang phát triển của các bên liên quan hướng tới các cách tiếp cận thân thiện với môi trường để chấm dứt ô nhiễm nhựa, và thay vào đó cần được thúc đẩy để mở rộng càng nhanh càng tốt.

- Theo nghĩa này, Nhật Bản hỗ trợ quá trình tham gia của các bên liên quan bao gồm chính phủ, các nhà khoa học, xã hội dân sự thông qua các diễn đàn nhiều bên, đệ trình, hội thảo và các sự kiện bên lề cũng như sự tham gia của nhóm chuyên gia nêu trên để tìm kiếm sự tham gia tích cực của họ.

Khác

Nhật Bản muốn tiếp tục đóng góp vào các cuộc thảo luận giữa các Thành viên bằng cách cung cấp thêm thông tin đầu vào về các sản phẩm phù hợp.

Ý kiến

Giải pháp xanh cho rác hữu cơ trong bối cảnh thực thi phân loại rác tại nguồn

Ngày 24/7, tại thành phố Tân An, tỉnh Long An, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF tại Việt Nam (WWF – Việt Nam) đã phối hợp với tỉnh Long An tổ chức Hội thảo “Giải pháp xanh cho rác hữu cơ trong bối cảnh thực thi phân loại rác tại nguồn”

Chùm ảnh Hội nghị tổng kết thường niên Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”

Nhằm tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung nhiệm vụ và mục tiêu dự án, Hội nghị tổng kết thường niên về thực hiện Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được tổ chức để nghe đại diện các tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia Dự án báo cáo tình hình triển khai, thực hiện các hoạt động, hợp phần của Dự án đến thời điểm hiện. Hội nghị được tổ chức vào ngày 25/11/2022 do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phối hợp tổ chức.

Chủ động hợp tác quốc tế vì một đại dương không rác thải nhựa

Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng về giảm rác thải nhựa, thời gian qua Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, đơn vị chủ trì thực hiện Kế hoạch đã rất chủ động trong việc tìm kiếm và kêu gọi các đối tác quốc tế trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu này.